TIN TỨC TỪ SỞ Y TẾ TP. HỒ CHÍ MINH

THƯ MỜI

THÔNG BÁO


Ngày đăng :   04/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

VĂN BẢN


Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

THỜI SỰ DINH DƯỠNG

Chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày Vi chất Dinh dưỡng năm 2019

Những năm qua, nhờ có những chương trình can thiệp dinh dưỡng hợp lý đã đạt được những thành tựu đáng kể trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân.Thiếu ăn hiện nay đã không còn là vấn đề cấp bách của xã hội. Tuy nhiên, ăn uống như thế nào để có sức khoẻ tốt, cải thiện tầm vóc của cơ thể, phòng các bệnh mãn tính và kéo dài tuổi thọ lại được quan tâm nhiều hơn. Để đạt được hiệu quả bảo vệ sức khỏe nêu trên thì bữa ăn cần hợp lý, nghĩa là phải đủ về số lượng đảm bảo về chất lượng và cân đối hợp lý về thành phần các chất dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu cơ thể theo từng lứa tuổi. Trong đó, các vitamin và khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng nhưng lại dễ bị thiếu trong khẩu phần ăn. Với những phát hiện của khoa học, vấn đề thiếu vi chất dinh dưỡng đã có thể phòng tránh được nếu chúng ta hiểu biết và thực hành đúng về chúng. Đúng với tên gọi “vi chất dinh dưỡng”, cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ gây nhiều tác hại đối với sức khoẻ.
Nhằm hưởng ứng ngày Vi chất Dinh dưỡng 1/6 với chủ đề “Vi chất dinh dưỡng giúp tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống”, Trung tâm Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chuỗi hoạt động sau:

1. Thực hiện kế hoạch của Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng 2017 – 2020, được sự cho phép của Sở Y tế TP. HCM. Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM tổ chức ngày hội “Vì tuổi thơ” và buổi Mít tinh phát động, hưởng ứng cao trào truyền thông ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2019. 


 BS.CK2. Phan Thanh Tâm – Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Dinh dưỡng khai mạc 
và phát động Mit tinh hưởng ứng ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2019

Tại ngày hội này, Trung tâm Dinh dưỡng tổ chức Mít tinh phát động người dân hưởng ứng ngày Vi chất dinh dưỡng, đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân tích cực tham gia chiến dịch phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng ngay từ hộ gia đình. Bên cạnh đó, là các hoạt động thi tìm hiểu kiến thức về Vi chất Dinh dưỡng với nội dung xoay quanh các chủ đề về các vi chất cần thiết như: vitamin A, sắt, iốt. Ngày hội đã thu hút sự tham dự của hơn 630 người gồm phụ huynh, các bé thiếu nhi và các ban ngành đoàn thể.

Một số hình ảnh của ngày hội: 


Ngày hội thu hút hơn 630 người gồm phụ huynh, các bé thiếu nhi đến tham dự 


BS.CK2. Phan Thanh Tâm cho các bé từ 6- 36 tháng tuổi uống Vitamin A 


 Bà Tô Thị Kim Hoa – Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em và BS.CK2 Phan Thanh Tâm
- Phó Giám đốc Trung trung Dinh dưỡng trao tặng 40 suất học bổng cho các em thiếu nhi hiếu học, vượt khó. 


Các bé may mắn nhận phần quà từ chương trình xổ số may mắn tại ngày hội 





 Bên cạnh đó là các tiết mục xiếc thú, ca múa nhạc đặc sắc, hấp dẫn,
mang lại nhiều niềm vui, tiếng cười cho các bé thiếu nhi

2. Phát động chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 – 36 tháng tại TP. Hồ Chí Minh ngày 01 và 02 tháng 6 năm 2019 

Vào ngày 01 và 02 tháng 6 năm 2019, Trung tâm Dinh dưỡng phát động và giám sát việc thực hiện chiến dịch cho trẻ từ 6 – 36 bổ sung vitamin A liều cao tại tất cả các trạm Y tế phường – xã trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. 


 Trung tâm Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh là 1 điểm uống bổ sung Vitamin A cho trẻ. 


 Phụ huynh cho trẻ đến Trung tâm Dinh dưỡng uống Vitamin A.

3. Phối hợp tổ chức ngày hội “Chăm sóc sức khoẻ trẻ em lần VII”

 Vào ngày 01 và 02 tháng 6 năm 2019 Trung tâm Dinh dưỡng phối hợp với Hội Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức ngày hội “Chăm sóc sức khoẻ trẻ em lần VII” tại Công viên Văn Hoá Đầm Sen với sự giúp đỡ của các Sở, ngành, đoàn thể và các nhà tài trợ.Dự tính sẽ có khoảng 10.000 trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học, THCS…, và phụ huynh của các bé đến ngày hội và sẽ có gần 2000 lượt người tham dự các hoạt động của Trung tâm Dinh dưỡng.

Hình ảnh của ngày hội “Chăm sóc sức khoẻ trẻ em lần VI năm 2018” 



 Một số thông điệp truyền thông cho ngày Vi Chất Dinh dưỡng năm 20191.
  1. Sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; khuyến khích lựa chọn thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng. 
  2. Cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn. 
  3. Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ. Thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu Vitamin A, Vitamin D. 
  4. Cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A liều cao 2 lần/ năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều Vitamin A. 
  5. Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/ năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun. 
  6. Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.


 

Các tin khác

  • Sinh hoạt Câu lạc bộ Dinh dưỡng và Sức khỏe tháng 7 năm 2019