TIN TỨC TỪ SỞ Y TẾ TP. HỒ CHÍ MINH

THƯ MỜI


Ngày đăng :   19/08/2019

Ngày đăng :   13/08/2019

Ngày đăng :   13/08/2019

THÔNG BÁO


Ngày đăng :   19/08/2019

Ngày đăng :   14/08/2019

Ngày đăng :   13/08/2019

VĂN BẢN


Ngày đăng :   07/08/2019

Ngày đăng :   01/08/2019

Ngày đăng :   01/08/2019

THỜI SỰ DINH DƯỠNG

SỞ Y TẾ TP.HCM RA MẮT BỘ THỰC ĐƠN DINH DƯỠNG BỆNH LÝ

Ngày11 tháng 01 năm 2017, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức ra mắt Bộ tài liệu “Hướng dẫn xây dựng chế độ ăn bệnh viện” trong khuôn khổ Hội thảo “Nâng cao chất lượng và chuẩn hóa hoạt động dinh dưỡng tiết chế trong bệnh viện” được tổ chức vào ngày 11-12/01/2017 với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Sở Y tế TPHCM, đại diện tổ chức UNICEF tại Việt Nam và hơn 170 đại biểu là lãnh đạo và trưởng phòng quản lý chất lượng, trưởng khoa dinh dưỡng tiết chế các bệnh viện tại TPHCM và một số tỉnh phía nam.
Bộ tài liệu cung cấp các thực đơn đạt chuẩn về dinh dưỡng cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý có liên quan đến dinh dưỡng như đái tháo đường, tăng huyết áp, suy thận, bệnh gout đang được điều trị nội trú hoặc ngoại trú trong bệnh viện và là tài liệu giúp cho cán bộ dinh dưỡng tiết chế, bếp ăn tại các bệnh viện dễ dàng trong tư vấn, thiết kế và chế biến các chế độ ăn điều trị phù hợp cho người bệnh góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả điều trị. 

Các thực đơn được xây dựng dựa trên các khuyến nghị dinh dưỡng, các hướng dẫn về dinh dưỡng tiết chế cho các bệnh lý liên quan của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế, các hướng dẫn khoa học về dinh dưỡng tiết chế của các nước phát triển, thói quen ăn uống và tiêu thụ thực phẩm của người bệnh, thực tế điều trị, khả năng tiếp cận thực phẩm, nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ tiết chế hiện tại của các bệnh viện và khả năng chi trả chi phí bữa ăn của người bệnh 

Bộ thực đơn gồm với 32 thực đơn dinh dưỡng bệnh lý khác nhau được thiết kế với các món ăn được thay đổi đảm bảo cung cấp nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh đồng thời khắc phục được tình trạng dư thừa natri, đường, chất béo rất phổ biến tại Việt Nam. Thực đơn mỗi ngày được xây dựng bao gồm 3 bữa ăn chính và số bữa phụ tùy theo loại bệnh lý. Các món ăn trong bộ thực đơn đa dạng, dễ chế biến từ các nguồn thực phẩm sẵn có, có giá trị sinh học cao, dễ tiêu hóa và hấp thu, có giá thành hợp lí.

Các thực đơn dinh dưỡng bệnh lý được các bác sĩ và chuyên gia có kinh nghiệm về dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế của Trung tâm Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh và một số bệnh viện dành gần 6 tháng nghiên cứu, phát triển, các đầu bếp chuyên nghiệp chế biến và nhiều người bệnh cảm quan.

Cũng tại Hội thảo đã ra mắt Quy trình can thiệp dinh dưỡng tiết chế, Bộ công cụ sàng lọc, đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho người bệnh, phụ nữ mang thai, trẻ em.Đây là những quy chuẩn nhằm cụ thể hóa các tiêu chí chất lượng bệnh viện, giúp phát hiện sớm nguy cơ suy dinh dưỡng ở người bệnh nội trú, hướng dẫn các bước thực hiện can thiệp điều trị dinh dưỡng cho người bệnh. 

Đến dự Hội thảo có sự hiện diện của PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế; bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa Xã hội, Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh; PGS.TS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cùng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt nam (UNICEF), lãnh đạo các trường Đại học Y Dược trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, 150 đại biểu là thành viên Ban Giám đốc, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng, Trưởng Khoa Dinh dưỡng Tiết chế của hơn 70 bệnh viện trên địa bàn thành phố và 12 bệnh viện đa khoa của một số tỉnh thành phía Nam.

Phát biểu tại Hội thảo lãnh đạo Bộ Y tế và Sở Y tế TPHCM đều đánh giá cao ý nghĩa và giá trị thực tiễn của bộ tài liệu trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực có chuyên môn về dinh dưỡng tại các bệnh viện. Các tài liệu này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác dinh dưỡng tiết chế trong bệnh viện mà còn là giải pháp can thiệp dinh dưỡng kịp thời và phù hợp giúp tăng hiệu quả điều trị, giảm thời gian nằm viện, giảm chi phí điều trị, giảm nguy cơ suy dinh dưỡng, nhiễm trùng bệnh viện và phòng ngừa nhiều biến chứng khác. 

Sở Y tế cũng giao cho Trung tâm Dinh dưỡng làm đầu mối tiếp tục hỗ trợ các bệnh viện nâng cao chất lượng công tác dinh dưỡng tiết chế, phát triển thêm các thực đơn dinh dưỡng bệnh lý, nghiên cứu xây dựng mô hình cung cấp suất ăn trong bệnh viện, mô hình xã hội hóa, đối tác công tư trong nghiên cứu và phát triển công tác dinh dưỡng tiết chế tại TPHCM



Hơn 170 đại biểu đại diện Ban Giám đốc, phòng quản lý chất lượng 
và khoa Dinh dưỡng Tiết chế của hơn 80 bệnh viện tham dự Hội thảo 


PGS-TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo 


Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa Xã hội- Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh
đánh giá cao sự đóng góp cho chương trình nâng cao chất lượng khám chữa bệnh 
của Bộ thực đơn dinh dưỡng bệnh lý


PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM
phát biểu nhân dịp ra mắt Bộ thực đơn dinh dưỡng bệnh lý


Thạc sĩ Đỗ Hồng Phương- Chuyên gia chính sách y tế Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam
rất vui mừng vì sự đóng góp của TPHCM trong nâng cao sức khỏe bà mẹ trẻ em và người cao tuổi,
người mắc bệnh lý có nguy cơ suy dinh dưỡng 

Trao tặng Bộ thực đơn bệnh lý cho các bệnh viện

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM

Báo cáo Tiến bộ và thách thức trong thực hiện tiêu chí chất lượng dinh dưỡng tiết chế
và nuôi con bằng sữa mẹ tại các bệnh viện TPHCM

BS.CK1.Võ Thị Đem - Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế Bệnh viện 

Từ Dũ chia sẻ kinh nghiệm thực hiện cung cấp suất ăn cho người bệnh 

TS.Lê Thị Hoàng Liễu - Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế Bệnh viện Huyện Bình Chánh
chia sẻ Vai trò của lãnh đạo bệnh viện và phòng Quản lý Chất lượng
trong nâng cao chất lượng công tác dinh dưỡng tiết chế

BS.CK1. Nguyễn Ngọc Thùy Dương- Trưởng khoa CSSKTE và phòng chống suy dinh dưỡng
Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM báo cáo kết quả đánh giá việc áp dụng
các tiêu chí chất lượng liên quan đến nuôi con bằng sữa mẹ tại một số bệnh viện

Nhóm tác giả chụp ảnh lưu niệm nhân dịp ra mắt Bộ thực đơn Chế độ ăn bệnh viện 




 

Các tin khác

  • Sinh hoạt Câu lạc bộ Dinh dưỡng và Sức khỏe tháng 7 năm 2019