TIN TỨC TỪ SỞ Y TẾ TP. HỒ CHÍ MINH

THƯ MỜI

THÔNG BÁO


Ngày đăng :   04/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

VĂN BẢN


Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE

Những mẹo nhỏ để không bị tăng cân sau Tết

Năm nào Tết xong, các chị em cũng có một chủ đề bàn tán rất sôi nổi là làm thế nào giảm một vài ký vừa bị tăng trong dịp Tết. Cả năm chỉ có một ngày Tết, mà Tết là dịp cả gia đình, họ hàng quây quần đoàn tụ, vì vậy các bà các chị luôn chăm chút để chuẩn bị các món ăn ngon đậm đà hương vị đặc trưng ngày Tết, nên nhà nào cũng chuẩn bị rất nhiều thực phẩm, đi đến đâu cũng được mời ăn, mời uống… bất kể giờ giấc. Chưa kể đến các buổi liên hoan tổng kết cuối năm liên tục, rồi họp mặt tất niên… hậu quả là tăng cân vù vù.
Để không phải đánh vật với việc giảm cân sau Tết, chị em cần “nghiêm khắc” với bản thân, không được nhủ thầm: thôi cứ xả láng dịp Tết này, ra giêng mình quyết ăn kiêng. Vì chỉ vài lần “tặc lưỡi” như vậy là nhiệm vụ giữ cân còn khó, chứ giảm cân là “ bất khả thi”. 

1. Hạn chế mua những thực phẩm ngọt và nên chọn loại ít năng lượng: mua sô-cô-la đen thay vì sô-cô-la sữa, các loại bánh ngũ cốc, lúa mì thay vì bánh quy kem, nên mua hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt dẻ thay cho các loại mứt, kẹo…

2. Mua bánh chưng, bánh tét có kích thước nhỏ, khi dọn ra cũng cắt miếng nhỏ để không gắp nhiều và tránh còn dư phải “ăn cố”. Nếu đã ăn bánh chưng bánh tét thì không ăn cơm. Mua thật ít thực phẩm chế biến sẵn như giò chả, giăm bông, thịt nguội. Hạn chế các món ăn béo như thịt mỡ và các món chiên nhiều dầu mỡ. … 

3. Trong bữa ăn nên ăn rau củ trước, sẽ giúp bổ sung chất xơ, tăng cảm giác no nên sẽ ăn chậm và ăn ít đi. Mặt khác, rau củ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, bổ sung phần thiếu hụt các chất do giảm ăn, vừa giúp đẹp da. 

4. Ngày Tết trong nhà sẵn nhiều loại trái cây, nên xay sinh tố uống thêm vào bữa phụ để bổ sung chất xơ, thay vì ăn bánh kẹo chè, mứt. Với trẻ em, nên xay với sữa tươi (loại không đường, không nên cho thêm đường hay sữa đặc có đường) vừa giúp cung cấp cho trẻ các vitamin và khoáng chất giúp trẻ tăng sức đề kháng. 

5. Uống nước lọc thường xuyên sẽ giúp giảm bớt cảm giác thèm ăn vặt, tránh được những thức uống khác như cà phê, nước trái cây hay nước ngọt…

6. Cần ăn chậm, nhai kỹ sẽ kiểm soát được lượng thức ăn ăn vào, như thế sẽ không ăn quá mức nhu cầu của cơ thể, cần ngưng ngay khi cảm thấy lưng lửng bụng.

7. Khi nói chuyện thì tránh gắp thức ăn, bỏ đũa xuống khi đang nhai (vì khi vừa ăn vừa nói chuyện sẽ ăn nhiều hơn nhu cầu).

8. Khi ăn cơm khách, không nên ăn nhiều những món hàng ngày, chỉ ăn ít những món “đặc sản” của nhà khách, như vậy không bị ăn quá nhiều năng lượng mà vẫn vui lòng gia chủ.

9. Hãy cố gắng duy trì ba bữa ăn chính sao cho không có thay đổi nhiều so với những ngày bình thường. Tránh ăn sáng quá trễ dẫn đến bữa trưa và tối trễ theo, ăn tối muộn sẽ dễ làm tăng cân hơn.

10. Cuối cùng là phải vận động, vào ngày Tết các phòng tập đóng cửa, nhưng cả nhà được nghỉ, đây là một cơ hội tốt cho cả nhà cùng nhau đi bộ, đạp xe, chơi thể thao chung, cùng nhau thư giản, “sạc” lại năng lượng sau một năm làm việc, học tập vất vả mà vẫn cân bằng dinh dưỡng, tạo “đà” cho một năm mới vui vẻ và hạnh phúc. 

BSCKI. Phan Thị Hiền Thu
Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe – Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

 

Các tin khác

  • LỰA CHỌN MÓN ĂN NGÀY TẾT CHO NGƯỜI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG