TIN TỨC TỪ SỞ Y TẾ TP. HỒ CHÍ MINH

THƯ MỜI

THÔNG BÁO


Ngày đăng :   24/01/2020

Ngày đăng :   26/12/2019

Ngày đăng :   03/11/2019

VĂN BẢN


Ngày đăng :   23/01/2020

Ngày đăng :   16/12/2019

Ngày đăng :   01/12/2019

PHÒNG CHỐNG BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM

Sử dụng trái cây ở người bệnh đái tháo đường

Trái cây là nhóm thực phẩm mà không thể thiếu trong việc ăn uống hàng ngày của chúng ta. Người bị đái tháo đường có thể ăn nhiều loại trái cây giống như người không bị đái tháo đường nhưng có điểm khác là người bị đái tháo đường không thể ăn một cách thoải mái mà phải ăn trong giới hạn cho phép về số lượng trái cây ăn mỗi lần và số lần ăn trái cây mỗi ngày phù hợp để giữ đường huyết ổn định.

Lợi ích của trái cây:
Trái cây là nguồn cung cấp nước, đường, chất xơ, nhiều vitamin C, vitamin nhóm B, chất khoáng Can xi, Magie, Kali… Năng lượng từ trái cây chủ yếu cung cấp do lượng đường chứa trong trái cây. Chất đạm trong trái cây ít. Chất béo trong trái trái cây cũng ít trừ trái bơ, sầu riêng. Chất xơ trong trái cây giúp chống táo bón và giúp giảm mỡ máu. Vitamin C giúp tạo collgen, tăng sức đề kháng cơ thể, …

Người bệnh đái tháo đường cần quan tâm lượng đường trong chứa trong mỗi loại trái cây:
Lượng đường chứa trong mỗi loại trái cây khác nhau có thể làm tăng đường huyết ít hoặc nhiều. Nước thường chiếm 75-95% trong trái cây, thường đường nhiều thì ít nước và ngược lại, đường it thì nhiều nước. Chất đường trong trái cây khô chiếm 40-60%, cao hơn trong trái cây tươi nếu tính trên cùng cân lượng. Tỷ lệ chất đường trong trái cây phụ thuộc vào giống cây, nơi trồng.

Nguyên tắc chọn trái cây ở người đái tháo đường:

  • Nên ăn thay đổi, không theo thói quen thích ăn một số loại trái cây nhất định.
  • Nên chọn trái cây tươi. Hạn chế sử dụng trái cây sấy hoặc phơi khô vì tỉ lệ đường cao, lượng các chất dinh dưỡng bị thay đổi khi chế biến, chất phụ gia và chất bảo quản.
  • Chọn trái cây có nhiều chất xơ và nhiều nước.
  • Trái cây làm tăng đường huyết nhiều như sấu riêng, mít, vải, nhãn… thì nên ăn lượng ít, trái cây ít ngọt như thanh long, bưởi, củ sắn, cóc, ổi, táo, lê, … thì có thể ăn số lượng nhiều hơn.
  • Người đái tháo đường thường chỉ nên ăn tối đa 2-3 lần trái cây mỗi ngày, lượng ăn có thể tư vấn bác sĩ tính toán theo nhu câu năng lượng hằng ngày. Người đái tháo đường có thể ăn trái cây tráng miệng, tuy nhiên nếu đường huyết sau ăn vượt cao quá thì nên ăn cách xa bữa ăn.
  • Không ăn trái cây thay cho bữa ăn chính.
  • Cơ thể người bệnh đái tháo đường có khác nhau nên cùng lượng, cùng loại trái cây ăn vào nhưng mức đường huyết thay đổi cũng khác nhau ở mỗi  người, điều này cần kinh nghiệm của mỗi người mà chọn loại trái cây cho thích hợp.
  • Nếu có thể ăn trái cây cả vỏ, xác,  chất xơ làm hấp thu đường chậm và có khả năng chống táo bón, không nên ép thành nước để uống vì dễ tăng đường huyết cao sau ăn. Nước ép trái cây như nước cam, dứa…hay nước dừa, nước mía chỉ có thẻ dùng khi cấp cứu hạ đường huyết nếu không có sẵn thức ăn, nước uống khác.

BS. CK1. Phạm Văn Chín
Khoa Dinh dưỡng Lâm Sàng - Trung tâm Dinh dưỡng

 

Các tin khác

  • LỰA CHỌN MÓN ĂN NGÀY TẾT CHO NGƯỜI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG