THỜI SỰ DINH DƯỠNG

Triển khai kế hoạch dinh dưỡng TPHCM năm 2018

Ngày 12/4/2018, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức triển khai Kế hoạch hoạt động Chiến lược Dinh dưỡng năm 2018 với các mục tiêu chính là nâng cao tầm vóc, kiểm soát thừa cân béo phì, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng, các bệnh không lây nhiễm, nâng cao chất lượng hoạt động dinh dưỡng lâm sàng...Bên cạnh các giải pháp chuyên môn kỹ thuật việchuấn luyện đào tạo nâng cao năng lực cán bộ, xây dựng và mở rộng mô hình tăng cường vận động thể lực, xây dựng mạng lưới, xã hội hóa, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực dinh dưỡng sẽ được đầu tư.

Với đặc thù là đô thị đông dân nhất cả nước, thành phố Hồ Chí Minh còn là nơi tiếp cận nhanh và nhiều với tác động của môi trường dinh dưỡng, thực phẩm vàlối sống đến sức khỏe của người dân. Mặc dù vẫn đang còn phải đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng và sức khỏe nhưng những thành tựu về dinh dưỡng của người dân thành phố Hồ Chí Minh thật sự đáng khích lệ: 

Tỷ lệ suy dinh dưỡng của người dân vẫn duy trì ở mức thấp nhất cả nước (tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi là 4,4%so với toàn quốc là 14,1% và suy dinh dưỡng thấp còi là 6,8% so với toàn quốc là 24.6%; suy dinh dưỡng ở phụ nữ tuổi sinh đẻ là 10,7%), không có trường hợp thiếu vitamin A, thiếu iod có biểu hiện lâm sàng nào được ghi nhận. Giám sát chiều cao trung bình trẻ em tiếp tục cải thiện. 

Các chương trình dinh dưỡng và phòng chống đái tháo đường đều đạt mục tiêu đề ra. Công tác truyền thông giáo dục dinh dưỡng với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Thành Đoàn, HTV, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố, các đài truyền hình khác, các cơ quan báo chí như Sài Gòn Giải phóng, Người Lao động, Tuổi trẻ, Thanh niên... với sự đa dạng về nội dung; các sự kiện truyền thông tạo tiếng vang và thu hút sự tham gia và nâng cao nhận thức của cộng đồng; Hoạt động dinh dưỡng tiết chế trong bệnh viện được củng cố và phát triển rõ rệt và đã đưa điểm chất lượng lên mức cao nhất trong các tỉnh thành. 

Các hoạt động chuẩn hóa kỹ thuật chuyên môn trong lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng như sàng lọc, đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho người bệnh nằm viện, quy trình can thiệp dinh dưỡng tiết chế, thực đơn bệnh lý đã được Trung tâm Dinh dưỡng thành phố đầu tư nhiều công sức xây dựng và triển khai cho các bệnh viện tổ chức thực hiện- Đây là một thành công rất lớn, thể hiện vai trò của dinh dưỡng trong đóng góp phát triển ngành y tế đạt mục tiêu là trung tâm y tế kỹ thuật cao của khu vực. 

Công tác xã hội hóa hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trong hoạtt động dinh dưỡng tại Trung tâm Dinh dưỡng thể hiện sự sáng tạo trong triển khai hoạt động của chúng ta. 

Nghiên cứu khoa học và chuyển giao kết quả cho các đơn vị để ứng dụng công nghệ trong đưa ra các giải pháp dinh dưỡng giá trị cao như thực phẩm thấp năng lượng định chuẩn cho đối tượng thừa cân béo phì, bổ sung iod vào hạt nêm, công thức thực phẩm kiểm soát đường huyết dành cho người đái tháo đường do Trung tâm Dinh dưỡng chủ trì thật sự là «điểm sáng» của TPHCM 

Có được thành tự trên là doKế hoạch Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2017 – 2020 của TP.HCM đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt và triển khai rộng khắp; có sự ủng hộ của Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng, bệnh viện Nội tiết Trung ương, UBND các quận huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở Ban Ngành liên quan, đặc biệt là các cán bộ y tế của các Trung tâm không giường bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng 24 quận huyện, các bệnh viện đã vượt qua nhiều khó khăn để triển khai hiệu quả các hoạt động của Kế hoạchChiến lược. Trung tâm Dinh dưỡng trong vai trò là đơn vị thường trực của CLQGDD tại TPHCM đã hết sức nỗ lực, tích cực chủ động trong tổ chức triển khai, giám sát Chiến lược, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế các vấn đề cần tháo gỡ trong quá trình thực hiện kế hoạch chiến lược. Một giải pháp đã triển khai hiệu quả là các chương trình đào tạo liên tục, hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, huấn luyện về dinh dưỡng do Trung tâm Dinh dưỡng thành phố tổ chức cho cán bộ y tế của thành phố và nhiều tỉnh thành khác đã góp phần nâng cao năng lực của các cán bộ thực hiện công tác dinh dưỡng.

Năm 2018, thành phố sẽ tập trung triển khai tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 46/CT-TTg ngày 21/12/2017 về việc tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới; Quyết định 718/QĐ-BYT ngày 29/1/2018 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về Dinh dưỡng đến năm 2020.

Một số hình ảnh từ Hội nghị:


Đông đảo Đại biểu đến từ các Sở, Ban, Ngành trong địa bàn TP. HCM dành thời gian quý báu đến tham dự hội nghị 


(Từ phải sang) BS.CK2. Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế, BS.CK1. Trương Thị Xuân Liễu – Chủ tịch Hội Y học TPHCM, Nguyên Giám đốc Sở Y tế, BS.CK2. Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM. ThS. Lương Văn Minh – Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Giáo dục Sức khoẻ đến tham dự Hội nghị.


Các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực dinh dưỡng năm 2018 nhận giấy khen của Sở Y tế.







 

Các tin khác

  • Sinh hoạt CLB Đái tháo đường tháng 6 năm 2018