TIN TỨC TỪ SỞ Y TẾ TP. HỒ CHÍ MINH

THƯ MỜI

THÔNG BÁO


Ngày đăng :   04/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

VĂN BẢN


Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE

Lợi ích của chuối

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Nhiều người xem chuối như 1 loại thực phẩm toàn năng, bởi chúng có sẳn quanh năm vừa ngon vừa đa dạng chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.
Một trái chuối cỡ vừa (khoảng 80-90g) sẽ cung cấp cho bạn:
  • 290mg Kali, tương ứng với10-15% nhu cầu Kalihàng ngày. Tuy nhiên, đó là một trong những nguồn tốt nhất giúp điều hòa cân bằng nước và điện giải, duy trì hoạt động của hệ tim mạch, cơ bắp, hệ tiêu hóa, bài tiết…là nguồn thực phẩm không thể thiếu cho các vận động viên thể thao, cử tạ..Mặt khác, kali còn giúp giảm huyết áp hiệu quả. 
  • 0,37mg Vitamin B6(chiếm khoảng 20% ​​nhu cầu một ngày) (bạn chỉ cần khoảng 1,5 mg vitamin B6 mỗi ngày) 
  • Chỉ có 0,5mg sắt, nhưng với hàm lượng vitamin C cao (6mg tương ứng 20% nhu cầu), Chuối sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu sắt từ các thực phẩm khác 
  • Có khoảng 3 gamchất xơ, chiếm hơn 10% lượng chất xơ được khuyến cáo hàng ngày, mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống tiêu hóa. 


Những lưu ý khi sử dụng:
  • Không giống như những trái cây khác, Sau khi được thu hoạch, chuối vẫn tiếp tục chín nên cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng và sẽ tốt hơn nếu được bảo quản lạnh vì nhiệt độ càng ấm, chuối sẽ càng nhanh chín. Nhiệt độ lạnh khiến vỏ chuối sẽ mau sậm đi nhưng bên trong được giữ nguyên vẹn lâu hơn.Còn nếu muốn chuối mau chín, nên bọc quả chuối bằng giấy màu nâu để ở nhiệt độ phòng.
  • Không ăn chuối khi đói. Trong chuối có chứa nhiều magie. Ăn chuối lúc đói sẽ làm lượng magie tăng đột ngột trong máu, gây cảm giác bị cồn cào, hoặc đau bụng, mất cân bằng hệ tim mạch.. 
  • Không nên ăn quá nhiều chuối mỗi ngày, tiêu thụ quá nhiều kali có thể có hại cho thận. Nếu thận không thể loại bỏ kali thừa trong máu, có thể gây tử vong. 
  • Một số người có thể bị dị ứng với chuối. Khi ăn chuối, họ có thể gặp các triệu chứng trong miệng và cổ họng như ngứa, phát ban, sưng và thở khò khè. Không những vậy, chuối còn có thể gây ra chứng migraine, do đó những người mắc bệnh đau nửa đầu không nên ăn hơn nửa trái chuối 1 ngày.



Bùi Hùng Mạnh
Tài liệu tham khảo:

Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam 2007
https://www.medicalnew stoday.com/articles/271157.php 
https://www.organicfacts.net/health-benefits/vegetable/health-benefits-of-potato.html




 

Các tin khác

  • LỰA CHỌN MÓN ĂN NGÀY TẾT CHO NGƯỜI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG