THỜI SỰ DINH DƯỠNG

MÍT TINH VÀ HỘI THI “ DINH DƯỠNG VÀ ĐIỀU TRỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG” HƯỞNG ỨNG NGÀY ĐÁI THÁO ĐƯỜNG THẾ GIỚI NĂM 2017

Đái tháo đường hiện đang gia tăng nhanh chóng và được coi là thách thức lớn của thế kỷ XXI. Theo thống kê của Hiệp hội đái tháo đường thế giới (IDF), hiện nay trên thế giới đã có hơn 415 triệu người trưởng thành đang bị bệnh đái tháo đường trong đó có 193 triệu người không hề biết mình bị bệnh. Có 318 triệu người trưởng thành đang bị rối loạn dung nạp đường và số người này sẽ có nguy cơ chuyển thành đái tháo đường trong thời gian ngắn nếu không kịp thời áp dụng các biện pháp phòng ngừa tích cực.
Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ đái tháo đường tăng rất nhanh. Tỷ lệ người bệnh mắc đái tháo đường trong cộng đồng không được phát hiện vẫn rất cao lên đến 63,6%. Tại TP. HCM, theo nghiên cứu năm 2012 của Trung tâm Dinh dưỡng trên người trưởng thành từ 30-69 tuổi thì tỉ lệ đái tháo đường là 11,4 %, tỉ lệ rối loạn chuyển hóa đường là 31,1%. 

Mặc dù rất nguy hiểm nhưng đái tháo đường có thể phòng chống hiệu quả thông qua việc thay đổi lối sống bao gồm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động, hạn chế tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, thức ăn giàu chất béo, bia rượu, bỏ thuốc lá, kiểm soát cân nặng ... 

Tại TPHCM, với sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Chương trình phòng chống Đái tháo đường được triển khai đầu tiên trong toàn quốc từ năm 2003 và được giao cho Trung tâm Dinh dưỡng, là đơn vị trực thuộc Sở Y tế phụ trách. Chương trình đã tập trung vào các giải pháp truyền thông giáo dục, cung cấp kiến thức cho người dân về dinh dưỡng, vận động dự phòng yếu tố nguy cơ, khám sàng lọc để phát hiện sớm, điều trị và quản lý bệnh đái tháo đường, đào tạo tập huấn cán bộ y tế… 

Ngày Đái tháo đường Thế giới do Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh đái tháo đường. Ngày Đái tháo đường Thế giới được tổ chức vào ngày 14 tháng 11 để đánh dấu ngày sinh của Frederick Banting, người đã cùng Charles Best tìm ra insulin, một phương pháp điều trị cứu sống bệnh nhân đái tháo đường.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Đái tháo đường thế giới 14 tháng 11 tại TPHCM luôn được Trung tâm Dinh dưỡng tổ chức đa dạng, phong phú thu hút sự quan tâm của cộng đồng, người bệnh và hàng ngàn người dân tham dự. Năm 2017 được sự đồng ý của lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, Ban Chỉ đạo Chương trình phòng chống Đái tháo đường, Công đoàn Ngành Y tế, Trung tâm Dinh dưỡng thành phố phối hợp tổ chức mít tinh với chủ đề "Phụ nữ và bệnh đái tháo đường: Chúng ta có quyền có một tương lai khỏe mạnh" và Hội thi “Dinh dưỡng và điều trị đái tháo đường” tại Trung tâm Hội nghị 272 vào ngày 10/11/2017.

Mít tinh nhằm kêu gọi sự chung tay góp sức của cộng đồng để ngăn chặn cơn thủy triều đái tháo đường. Cảnh báo về những nguy hại của đái tháo đường ở phụ nữ cũng như đái tháo đường thai kỳ. Mít tinh còn cơ hội dành cho 300 hội viên của các câu lạc bộ đái tháo đường trong thành phố đến giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giúp nhau lạc quan sống chung với bệnh, kiểm soát tốt đường huyết và hạn chế biến chứng. 

Hội thi “Dinh dưỡng và điều trị đái tháo đường” là dịp để củng cố kiến thức, giao lưu học hỏi dành cho nhân viên y tế đang công tác tại 43 bệnh viện và các đơn vị trong hệ thống dự phòng về dinh dưỡng, vận động, phòng ngừa và điều trị đái tháo đường. Đã có 51 đội thi đến từ 51 bệnh viện và Trung tâm Y tế tham dự hứa hẹn những trận tranh tài sôi nổi sẽ diễn ra qua hai vòng thi trắc nghiệm và xử lý tình huống. Ban Giám khảo của Hội thi ngoài các bác sĩ chuyên khoa có uy tín còn có sự tham gia của nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân.

Mít tinh và Hội thi cũng nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của kế hoạch Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng của TPHCM giai đoạn 2017-2020 và Chiến lược quốc gia phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, COPD, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015-2025. 
 

 THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG
  • Xét nghiệm máu là cách duy nhất phát hiện bệnh đái tháo đường
  • Bệnh đái tháo đường có thể phòng ngừa được
  • Tập luyện, ăn uống hợp lý có thể phòng ngừa bệnh đái tháo đường
  • Phòng chống bệnh đái tháo đường để bảo vệ tương lai chúng ta
  • Hãy cảnh giác cao với bệnh đái tháo đường – kẻ giết người thầm lặng 
  • Chọn lựa thực phẩm có chỉ số đường huyếp thấp để hỗ trợ kiểm soát đường huyết



 

Các tin khác

  • HỘI THẢO THỰC HÀNH ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN HORMONE TĂNG TRƯỞNG Ở TRẺ EM